|
นักวิจัยพบว่าช็อกโกแลตดำเพียงวันละสองช้อนโต๊ะ
หรือจะแปรรูปเป็นโกโก้ร้อน
1 แก้ว
ช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือดได้พอๆ
กับการกินยาแอสไพริน
โครงการศึกษาผลจากยาแอสไพรินที่มีผลต่อเกล็ดเลือด
โดยศาสตราจารย์ไดแอนน์
เบกเกอร์
ผู้นำการวิจัยของมหาวิทยาลัย
จอห์น
ฮอปกินส์
ประเทศสหรัฐอเมริกา
กำหนดให้กลุ่มตัวอย่างออกกำลังกาย
งดบุหรี่
และอาหารบางอย่าง
เช่น
ไวน์
ชา กาแฟ
และช็อกโกแลต
ก่อนเข้ารับการทดลอง
หลังจากนั้นนักวิจัยทำการเปรียบเทียบ
ระยะเวลาที่เกล็ดเลือดจับตัวกันเป็นก้อน
พบว่าเกล็ดเลือดของกลุ่มตัวอย่าง
ที่ไม่งดช็อกโกแลต
มีเกล็ดเลือดจับตัวกันช้ากว่า
กลุ่มนักวิจัยจึงศึกษาเพิ่มเติมคุณสมบัติของเมล็ดโกโก้
และพบว่าในเมล็ดโกโก้
มีสารเคมีชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า
ฟลาโวนอยด์
ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญที่มีผลทางชีวเคมีที่ออกฤทธิ์คล้ายกับยาแอสไพรินที่ช่วยลดการจับตัวของเกล็ดเลือด
ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เส้นเลือด
และหลอดเลือดอุดตันที่อาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตในที่สุด
ก่อนหน้านี้ก็ได้มีรายงานการวิจัยที่ออกมาสนับสนุนประโยชน์ของช็อกโกแลตอย่างต่อเนื่อง
อาทิ
พบว่าในช็อกโกแลตมีสารเพนเทเมอร์ที่ช่วยยับยั้งการลุกลามของเซลล์มะเร็งได้
และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ
แม้ว่าสารเคมีที่อยู่ในเมล็ดโกโก้จะมีผลดีต่อการไหลเวียนของโลหิตได้ดี
แต่หากว่าร่างกายได้รับไขมันและน้ำตาลที่มากเกินไป
ก็อาจจะเพิ่มความเสี่ยงต่อหัวใจของคุณได้เช่นกัน
|